विभक्ती व त्याचे प्रकार

  • नामे व सर्वनामे यांचा वाक्यातील क्रियापदाशी किंवा इतर शब्दांशी येणारे संबंध ज्या विकारांनी दाखविले जातात त्या विकारांना ‘विभक्ती’ असे म्हणतात.
  • नामाचे किंवा सर्वनामचे रूप तयार करण्यास त्याला जी अक्षरे जोडली जातात त्यांना ‘प्रत्यय’ असे म्हणतात.
  • नामांच्या किंवा सर्वनामांच्या क्रियापदांशी किंवा इतर शब्दांशी असणारा संबंध 8 प्रकारचा असतो, म्हणून विभक्तीचे एकूण 8 प्रकार पडतात.
  • प्रथमा – प्रत्यय नाहीत – प्रत्यय नाहीत – कर्ता
  • व्दितीया – स, ला, ते – स, ला, ना, ते – कर्म
  • तृतीया – ने, ए, शी – ने, शी, ही, ई – करण
  • चतुर्थी – स, ला ते – स, ला, ना, ते – संप्रदान
  • पंचमी – ऊन, हून – ऊन, हून – अपादान
  • षष्टी – चा, ची, चे – चा, ची, चे – संबंध
  • सप्तमी – त, ई, आ – त, ई, आ – अधिकरण
  • संबोधन – नो – संबोधन
विभक्तीचे अर्थ :
  • 1) कारकार्थ/ कारकसंबंध
वाक्यातील नाम/सर्वनाम यांचे क्रियापदांशी जे संबंध असतात, त्यांना ‘कारकार्थ’ असे म्हणतात. तसेच क्रियापदाशिवाय इतर शब्दांशी असलेले जे संबंध असतात त्यांना ‘उपपदार्थ’ असे म्हणतात.
विभक्तीचे मुख्य 6 कारकार्थ आहेत
  • कर्ता
  • कर्म
  • करण
  • संप्रदान
  • अपादान (वियोग)
  • अधिकरण
1) कर्ता –
  • क्रियापदाने दर्शविलेली क्रिया करणारा कोणीतरी असतो, त्यास ‘कर्ता’ असे म्हणतात. कर्त्यांची विभक्ती केव्हा-केव्हा प्रथमा असते.
  • प्रथमेचा प्रमुख असते. प्रथमेचा प्रमुख कारकार्थ कर्ता असतो.
  • उदा. राम आंबा खातो.
2) कर्म –
  • कर्त्यांने केलेली क्रिया कोणावर तरी घडलेली किंवा घडते हे सांगणारा शब्द म्हणजे ‘कर्म’ होय.
  • हे प्रत्यक्ष कर्म असते याची विभक्ती व्दितीया असते.
  • व्दीतीयेचा प्रमुख कारकार्थ कर्म असतो.
  • उदा. राम रावणास मारतो.
3) करण –
  • वाक्यातील क्रिया ज्या साधनाने घडते त्याला ‘करण’ असे म्हणतात.
  • करण म्हणजे क्रियेच साधन.
  • उदा. आई चाकूने भाजी कापते.
  • या वाक्यात कापण्याची क्रिया चाकू या साधनाने होत आहे. म्हणून चाकूने या शब्दांची विभक्ती तृतीया असून तृतीयेचा मुख्य कारकार्थ करण होय.
4) संप्रदान –
  • जेव्हा क्रिया दानाचा अर्थ व्यक्त करते तेव्हा ते दान (कोणतीही वस्तू) ज्याला करण्यात येते त्या शब्दाला किंवा क्रिया ज्याला उद्देशून घडतात त्या वस्तूला व स्थानाला ‘संप्रदान’ असे म्हणतात.
  • दान देण्याची क्रिया ज्याच्यावर होते त्याला ‘संप्रदान’ असे म्हणतात.
  • उदा. मी गुरुजींना दक्षिणा दिली.
  • या वाक्यात दान देण्याची क्रिया गुरुजी या शब्दावर होत असून त्याची विभक्ती चतुर्थी व चतुर्थीचा मुख्य कारकार्थ संप्रदान होय.
  • आजीने नातीला गोष्ट सांगितली.
  • गुरुजी मुलांना व्याकरण शिकवतात.
5) आपदान (वियोग) –
  • क्रिया जेथून सुरू होते तेथून ती व्यक्ती व वस्तू दूर जाते म्हणजे क्रियेच्या संबंधाने त्याच्यापासून एखाधा वस्तूचा वियोग दाखविण्याचा असतो त्यास ‘अपादान’ म्हणतात.
  • दा. मी शाळेतून आताच घरी आलो.
  • या वाक्यातील शाळेतून या शब्दातून अपादानाचा अर्थ व्यक्त होत असून त्याची विभक्ती पंचमी ही असून पंचमीचा मुख्य कारकार्थ अपादान हा होय.
6) अधिकरण (आश्रय/ स्थान)
  • वाक्यातील क्रिया कोठे किंवा केव्हा घडली हे क्रियचे स्थान किंवा काळ दर्शविणार्‍या शब्दांच्या संबंधास ‘अधिकरण’ असे म्हणतात.
  • उदा. दररोज सकाळी मी शाळेत जातो.
  • या वाक्यातील सकाळी व शाळेत हे शब्द अनुक्रमे क्रियेचा काळ व शाळेत हे शब्द क्रियेचे स्थळ दर्शवित असून त्यांची विभक्ती सप्तमी ही आहे व त्या सप्तमीचा मुख्य कारकार्थ अधिकारण हे आहे
2) उपपदार्थ :
  • नाम किंवा सर्वनाम यांचे क्रियापदाशिवाय इतर शब्दांशी असलेले जे संबंध असतात त्यांना ‘उपपदार्थ’ असे म्हणतात.
  • उदा. आमच्या वर्गातील मधुने शाळेचे सुवर्णपदक जिंकले.
  • वाक्यातील उद्देश: आमच्या वर्गातील मधुने.
  • वाक्यातील विधेय: शाळेचे सुवर्णपदक जिकले.
सामान्य रूप :
विभक्ती प्रत्यय लावण्यापूर्वी तसेच शब्दयोगी अव्यय लावण्यापूर्वी नाम किंवा सर्वनामाच्या मूळ स्वरुपात जो बद्दल होतो त्याला ‘सामान्य रूप’ असे म्हणतात.
उदा.
  • घोडा: घोड्यास, घोड्याला, घोड्याने, घोड्याचा.- या सर्व शब्दांमध्ये ‘घोड्या’ हे सामान्यरूप.
  • पाणी: पाण्यास, पाण्याला, पाण्याने, पाण्याचा – या सर्व शब्दांमध्ये ‘पाण्या’ हे सामान्यरूप.
 पुल्लिंगी नामांचे सामान्यरूप :
1. ‘अ’ कारान्त पुल्लिंगी नामाचे रूप ‘आ’ कारान्त होते.
उदा.
  • खांब-खांबास,
  • काळ-काळास
  • निर्णय-निर्णयास/निर्णयाने
  • दोर-दोरास/दोराने
  • बाक-बाकास/बाकाला.
2. ‘आ’ कारान्त पुल्लिंगी नामाचे सामान्य रूप ‘या’ कारान्त होते.
उदा.
  • घोडा-घोड्यास, घोड्याला
  • दोरा– दोर्‍यास, दोर्‍याने
  • पंखा-पंख्याला, पंख्यास
 अपवाद: आजोबा, दादा, काका, मामा, राजा, यांचे सामान्यरूप होत नाही.
3. ‘ई’ कारान्त पुल्लिंगी नामाचे सामान्य रूप ‘या’ कारान्त होते.
उदा. 
  • धोबी-धोब्याला, धोब्यास
  • तेली-तेलीला, तेल्यास
  • माळी-माळीला, माळ्यास
अपवाद :  हत्ती, नंदी, पंतोती, मुनी, ऋषी, भटजी.
4. ‘ऊ’ कारान्त पुल्लिंगी नामाचे सामान्यरूप ‘वा’ कारान्त होते.
उदा. 
  • भाऊ-भावास, भावाचा
  • विंचू-विंचवास, विंचवाला
  • नातू-नातवाला, नातवास.
5. ‘ए’ कारान्त पुल्लिंगी नामाचे सामान्य रूप ‘या’ कारान्त होते.
उदा. 
  • फडके-फडक्यांचा
  • गोखले-गोखल्यांचा
  • फुले-फुल्यांचा
6. ‘ओ’ कारान्त पुल्लिंगी नामाचे सामान्यरूप ‘ओ’ कारान्त राहते.
उदा.  
  • किलो-किलोस, किलोला
  • धनको-धनकोस, धनकोला
  • हीरो-हीरोला, हिरोस.
 स्त्रीलिंगी नामाचे सामान्यरूप :
  1. ‘अ’ कारान्त स्त्रीलिंगी नामाचे सामान्यरूप एकवचनात ‘ए’ कारान्त होते व अनेकवचनात ‘आ’ कारान्त होते.
उदा.  
  • वीट-विटेस, विटेला, विटांना, विटांचा.
  • जीभ-जीभेस, जिभेला, जिभांचा, जिभांना
  • सून-सुनेस, सुनेला, सुनांना, सुनेचा.
2. काही वेळा ‘अ’ कारान्त स्त्रीलिंग नामाचे सामान्यरूप ‘ई’ कारान्त होते.
उदा.
  • भिंत-भिंतीस, भिंतीला, भिंतीचा
  • विहीर-विहिरीस, विहिरीला
  • पाल-पालीस, पालीला
3. ‘आ’ कारान्त स्त्रीलिंगी नामाचे सामान्यरूप ‘ए’ कारान्त होते.
उदा. 
  • शाळा-शाळेत, शाळेस, शाळेला.
  • भाषा-भाषेत, भाषेस, भाषेचा.
  • विधा-विधेस, विधेला, विधेचे
4. ‘ई’ कारान्त स्त्रीलिंगी नामाचे सामान्य रूप एकवचनात ‘ई’ कारान्त व अनेकवचनात ‘ई’ कारान्त किंवा ‘य’ कारान्त होते.
उदा. 
  • भक्ती-भक्तीने
  • नदी-नदीस
  • स्त्रि-स्त्रिस, स्त्रिया, स्त्रियांचा
  • बी-बीस, बियांचा
  • दासी-दसींचा, दासीला
  • पेटी-पेटीस, पेटीला.
5. ‘ऊ’ कारान्त स्त्रीलिंगी नामाचे सामान्यरूप होत नाही. क्वचित ते ‘वा’ कारान्त होते.
उदा.    
  • -ऊवास, उवाला
  • काकू-काकूस, काकूला.
  • सासू, सासुला, सासवांना.
6. ‘ओ’ कारान्त स्त्रीलिंगी नामाचे सामान्यरूप एकवचनात होत नाही व अनेकवचनात ‘आ’ कारान्त होते.
उदा.
  • बायको-बायकांना, बायकांचा.
नपुंसकलिंगी नामांचे सामान्यरूप:
1. ‘अ’ कारान्त नपुंसकलिंगी नामाचे सामान्यरूप ‘आ’ कारान्त होते.
उदा.
  • मूल-मुलास, मुलाला, मुलांना
  • पान-पानास, पानाला, पानांना
2. ‘ई’ कारान्त नपुंसकलिंगी नामाचे सामान्यरूप ‘या’ कारान्त होते.
उदा.
  • पाणी-पाण्यात, पाण्याचा
  • मोती– मोत्यात, मोत्याचा
  • लोणी-लोण्यात, मोण्याचा
3. ‘ऊ’ कारान्त नपुंसकलिंगी नामाचे सामान्यरूप ‘आ’ कारान्त होते.
उदा.
  • लिंबू-लिंबास, लिंबाचे
  • कोकरू-कोकारास, कोकराचे
4. काही वेळा ‘ऊ’ कारान्त नपुंसकलिंगी नामाचे सामान्यरूप ‘वा’ कारान्त होते.
उदा.
  • कुंकू-कुंकवास, कुंकवाचा
  • गडू-गडवास, गडवाचा
5. ‘ए’ कारान्त नपुंसकलिंगी नामाचे सामान्यरूप ‘या’ कारान्त होते.
उदा.
  • तळे-तळ्यात, तळ्याला
  • केळे-केळ्याची, केळ्याचे
  • खोके-खोक्यात, खोक्याला
  • डोके-डोक्यात, डोक्याला
 विशेषणाचे सामान्यरूप :
1. ‘अ’ कारान्त ‘ई’ कारान्त व ‘ऊ’ कारान्त विशेषणाचे सामान्यरूप होत नाही.
उदा.  
  • जगात गरीब माणसांना कोणी विचारात नाही.
  • त्याचे लोकरी कपड्यांचे दुकान आहे.
  • मला कडू कारल्याची भाजी आवडते.
2. ‘आ’ कारान्त विशेषणांचे सामान्यरूप ‘या’ कारान्त होते.
उदा.    

  • भला माणूस-भल्या माणसास
  • हा मुलगा-ह्या मुलास
  • खरा माणूस– खर्य्या माणसाला

No comments:

Post a Comment